Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Hướng dẫn cách sử dụng máy đầm rung sao cho đúng nhất.

Bạn đang cần mua và sử dụng một chiếc máy đầm rung bê tông, như bạn không biết nên chọn chiếc máy như thế nào? Cũng như bạn đang muốn tìm hiểu cách sử dụng và vận hành của máy đầm bê tông nào đảm bảo an toàn, cũng như là hiệu quả. Vậy thì bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây, chúng tôi tin rằng bài viết dưới đây góp phần không nhỏ cho bạn trong việc lựa chọn được chiếc máy đầm rung phù hợp với bạn nhất.
                         máy đầm rung

==> Tham khảo thêm : https://www.lachonggroup.com.vn/kinh-nghiem-hay-dam-rung/dac-diem-may-dam-rung-thuy-luc-va-uu-diem-noi-bat-cua-no-924.html

1. Khái niệm về chiếc máy đầm rung bê tông.

Máy đầm rung bê tông là một trong những thiết bị máy làm nền móng được ứng dụng nhiều nhất trong công tác thi công bê tông. Máy đầm rung bê tông được sử dụng để đầm trong, đầm cạnh, đầm bề mặt của bê tông giúp làm rắn chắc bê tông.
Máy đầm rung bê tông khi hoạt động sẽ tạo ra lực rung lắc làm cho các nguyên vật liệu (cát, sỏi, xi măng) được xếp xen kẽ lại với nhau tạo độ chặt cho hỗn hợp bê tông, từ đó loại bỏ nước và bọt khí giúp bê tông sau khi đầm mịn hơn, nhanh đông cứng và chất lượng tốt hơn.
2. Nguyên lý hoạt động máy đầm rung bê tông
- Máy đầm rung bê tông hoạt động theo nguyên lý sau: Khi máy đầm rung bê tông hoạt động, động cơ rung sẽ truyền chuyển động qua trục mềm, tới các trục lệch tâm hoặc trục lắc làm chúng quay. 
Từ đó, truyền chuyển động qua đầu đầm, làm đầu đầm rung lên, tác động trực tiếp lên hỗn hợp bê tông, giúp khối bê tông chặt hơn, nước và các bọt khí được thoát ra ngoài sẽ làm cho bê tông nhanh khô hơn, chịu lực tốt hơn.

3. Phân loại máy đầm rung bê tông

Các dòng máy dầm rung bê tông được sử dụng chủ yếu hiện nay gồm:
  • Phân loại theo điện áp: Máy đầm rung bê tông 1 pha (220V) và 3 pha (380V).

  • Phân loại theo thương hiệu: Máy đầm rung bê tông Chiết Giang và Jinlong.

  • Phân loại theo công suất: Máy đầm rung bê tông công suất 0,75kw1,1kw, 1,5kw2,2kw và 3kw.

4. Tại sao phải sử dụng máy đầm rung bê tông

- Vữa bê tông vừa trộn xong được đổ vào khuôn thường phân rã ra chưa ổn định, các cốt liệu nhẹ thường được nổi trên bề mặt các cốt liệu nặng chìm ở phía dưới không đều nhau. Do đó cần có sự hỗ trợ của thiết bị máy đầm rung bê tông tạo lực rung lắc làm cho vữa bê tông được trộn đều với nhau và làm cho nước với không khí thoát ra ngoài giúp cho khối bê tông nhanh đông cứng hơn.
- Khi sử dụng máy đầm rung bê tông để mang lại chất lượng tốt nhất thì người vận hành máy đầm rung phải đầm đúng kỹ thuật, nếu không sẽ làm bê tông bị phân tầng hoặc chất lượng bê tông không được đảm bảo. Thời gian đầm tại mỗi vị trí không quá 30s, đây là điều cần lưu ý đầu tiên và vô cùng quan trọng trong quá trình sử dụng máy đầm rung bê tông. Máy đầm rung bê tông có thể lắp thêm mặt bàn tạo thành máy đầm bàn bê tông.

5, Sử dụng đầm rung như thế nào mới đươch coi là đúng cách

5.1. Đối với người trực tiếp vận hành máy đầm rung

- Người trực tiếp vận hành máy đầm rung bê tông phải được đào tạo về những kỹ năng vận hành máy sao cho hiệu quả và an toàn nhất.
- Trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, giày ủng, mũ, găng tay...để bảo vệ cơ thế.

5.2. Đối với máy đầm rung

Kiểm tra kỹ lưỡng máy đầm rung trước khi vận hành, nếu phát hiện thấy có vấn đề gì cần phải đem đi khắc phục ngay trước khi đưa máy vào sử dụng.
Kiểm tra xem nguồn điện có đảm bảo cho máy hoạt động an toàn hay không.

5.3. Kỹ thuật vận hành máy đầm rung

- Máy đầm rung bê tông thường được sử dụng để đầm trên bề mặt của bê tông, khi máy đầm rung hoạt động sức rung của máy sẽ làm cho bê tông chảy vào các khe cốt thép.
- Khi di chuyển máy nhớ đảm bảo đúng kỹ thuật, vết đầm sau cách vết đầm trước một khoảng 15cm, thời gian đầm tùy thuộc vào kích thước khối bê tông và từng loại hỗn hợp bê tông. 
Tuy nhiên thời gian đầm mỗi vị trí tối đa 30s.
- Chú ý không đầm theo nhiều hướng khác nhau. 
- Phần đầu máy của đầm rung phải được đưa từ từ xuống khối bê tông và kéo ra dần dần nhằm tránh tạo ra các bọt khí.
- Tránh kéo máy qua vùng bê tông đang làm việc vì điều này sẽ để lại 1 đường rãnh trên khối bê tông.
                              Máy đầm rung bê tông sử dụng khi nào
Hy vọng những thông tin về chiếc đầm rung mà chúng tôi gửi đến bạn phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc máy đầm rung bê tông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét